05:18 EDT Thứ ba, 22/08/2017

Danh mục

Liên kết

Quy chế Đoàn Thanh tra
Công báo
Logo_ThanhTraChinhPhu
Văn Bản Luật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 239

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9862

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 334999

Trang nhất » Tin tức » Tin trong ngành

Kiên Giang tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra

Thứ ba - 25/07/2017 22:59
Thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ tổng kết toàn quốc 06 năm thi hành Luật Thanh tra, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch tổng kết 06 năm thi hành Luật Thanh tra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Thanh tra tỉnh tổ chức tọa đàm về những vướng mắc, bất cập của Luật Thanh tra, tham mưu với UBND tỉnh dự thảo báo cáo và tổ chức hội nghị tổng kết; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng báo cáo tổng kết việc thi hành Luật. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, 15 huyện, thị xã, thành phố, 18 sở, ngành đã báo cáo tổng kết; Thanh tra tỉnh đã tổ chức tọa đàm, tham mưu UBND tỉnh dự thảo báo cáo tổng kết và ngày 25/7/2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra năm 2010 trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là đánh giá khái quát những kết quả chủ yếu qua 06 năm thực hiện Luật Thanh tra trên địa bàn tỉnh của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng tại hội nghị:
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng phát biểu chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt Luật Thanh tra và khắc phục những tồn tại, hạn chế qua tổng kết 6 năm thi hành Luật để tổ chức thực hiện Luật Thanh tra có hiệu quả hơn trong thời gian tới

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng phát biểu chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt Luật Thanh tra và khắc phục những tồn tại, hạn chế qua tổng kết 6 năm thi hành Luật để tổ chức thực hiện Luật Thanh tra có hiệu quả hơn trong thời gian tới


     Qua 6 năm thực hiện Luật Thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra; thực hiện quản lý Nhà nước về thanh tra. Gắn với công tác quản lý nhà nước, các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, hoạt động thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm, tham nhũng; chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng theo quy định của pháp luật.

    Qua công tác thanh tra, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra các cấp, các ngành đánh giá cơ chế chính sách và việc thực hiện các cơ chế chính sách đó trong thực tiễn cuộc sống, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhạy cảm...; kiến nghị thu nộp ngân sách trên 100 tỷ đồng, trên 1.500ha đất; xử lý hành chính trên 360 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 15 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng... Từ đó góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở ngành, địa phương; góp phần nâng cao nhận thức trong thực thi pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức; sai phạm không còn nhiều ở những lĩnh vực như xây dựng cơ bản, giáo dục và đào tạo...; đáp ứng được các yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

 

Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang Phạm Hoàng Nam (người đứng) chỉ đạo thanh tra toàn tỉnh tiếp tục thanh tra, kịp thời phát hiện sớm những tồn tại, sai phạm để tham mưu với cấp thẩm quyền ngăn chặn kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

    Tuy nhiên, việc thực hiện công tác thanh tra trong thời gian qua vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc, hạn chế nhất định, như: Giám đốc một số sở ngành và chủ tịch UBND một vài huyện chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh tra, bố trí số lượng công chức thanh tra ít, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; quá trình tiến hành thanh tra vẫn còn cuộc thanh tra kéo dài thời gian, chưa chấp hành nghiêm quy trình tiến hành thanh tra; việc ban hành kết luận thanh tra còn chậm, tính khả thi không cao; các kiến nghị chấn chỉnh cơ chế chính sách chưa nhiều và phần lớn chấn chỉnh tại đơn vị được thanh tra, chưa có những đề xuất chấn chỉnh sai phạm trên diện rộng; kiến nghị xử lý chưa tương xứng với hành vi vi phạm; việc thực hiện kết luận thanh tra (về hành chính, kinh tế) chưa nghiêm.
 

Ông Vũ Ngọc Phước (người đứng), Chánh Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Luật quy định quy trình hoạt động thanh tra chuyên ngành và các đoàn thanh tra có tính đặc thù cần quy định đoàn thanh tra có quyền thực hiện ngoài giờ hành chính.

    Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu do Luật Thanh tra năm 2010 còn bất cập: Hệ thống tổ chức các cơ quan thanh tra phức tạp, thiếu thống nhất; thẩm quyền thanh tra, thời hạn thanh tra không phù hợp thực tế; chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong và sau thanh tra thiếu cụ thể; Luật chưa quy định cụ thể trách nhiệm pháp lý của kết quả giám định trong thanh tra; hướng dẫn kết luận thanh tra sau khi thanh tra lại...

    Về chủ quan: Thủ trưởng một số ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức vai trò của hoạt động thanh tra đối với công tác quản lý nhà nước của ngành, địa phương nên chưa dành thời gian hợp lý cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và bố trí về tổ chức bộ máy đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ công tác thanh tra; các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm kết luận, quyết định xử lý về thanh tra cũng không được xử lý nghiêm; một số công chức thanh tra hạn chế về trình độ năng lực, kinh nghiệm trong công tác...

 

Ông Lê Đình Khanh, Chánh Thanh tra Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Kiên Giang (người đứng) đề nghị Luật Thanh tra cần quy định đơn giản hóa trình tự, thủ tục giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, chỉ thành lập tổ giám sát khi có phát sinh khiếu nại liên quan đến hoạt động của đoàn thanh tra hoặc có căn cứ cho rằng đoàn thanh tra vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

    Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh:
     - Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành; nghiên cứu, nắm chắc tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; tham mưu với thủ trưởng cùng cấp thanh tra, kịp thời phát hiện sớm những tồn tại, sai phạm để tham mưu với thủ trưởng cùng cấp chỉ đạo ngăn chặn kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.
     - Xác định đúng vị trí, vai trò của công tác thanh tra trong hoạt động quản lý; bố trí biên chế công chức thanh tra đảm bảo về số và chất lượng, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thanh tra để cơ quan thanh tra phát huy tốt vai trò là chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước.
     - Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quyết định thanh tra; kết luận, quyết định xử lý về thanh tra trên cả ba mặt: Chấn chỉnh về cơ chế chính sách; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thu hồi vật chất sai phạm về ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu và các cá nhân vi phạm hoặc thiếu nghiêm túc trong tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.

    Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu nghiên cứu, tổng hợp các vướng mắc, bất cập của pháp luật thanh tra, đề xuất sửa đổi, bổ sung để Luật Thanh tra phát huy hiệu quả cao hơn trong thực tiễn./.

Nguyên Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

Học tập và làm theo lời Bác

Học tập HCM

Giới thiệu

Thanh tra Kiên Giang

Thanh tra tỉnh Kiên Giang 1. Ngày thành lập của cơ quan Thanh tra tỉnh: 10/9/1976 2. Thành tích khen thưởng qua các thời kỳ: - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006 - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001 - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân...