10:26 ICT Thứ bảy, 16/12/2017

Danh mục

Liên kết

Quy chế Đoàn Thanh tra
Công báo
Logo_ThanhTraChinhPhu
Văn Bản Luật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 261

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9247

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 383225

Trang nhất » Tin tức » Tin trong ngành

Bất cập Luật Thanh tra năm 2010 và nội dung cần sửa đổi

Thứ năm - 20/07/2017 13:45
Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã hình thành hệ thống pháp luật về thanh tra tương đối hoàn chỉnh, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc xây dựng hệ thống các cơ quan thanh tra và việc tiến hành hoạt động thanh tra, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế - xã hộ ở địa phương, xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Thanh tra đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập. Để phục vụ việc tổng kết thi hành Luật Thanh tra, xin nêu một số kết quả thực hiện Luật Thanh tra năm 2010 trên địa bàn tỉnh và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số vấn đề sau:
Thanh tra tỉnh tổ chức tọa đàm trong toàn ngành Thanh tra của tỉnh bàn những vướng mắc, bất cập của Luật Thanh tra và đề xuất sửa đổi, bổ sung.

Thanh tra tỉnh tổ chức tọa đàm trong toàn ngành Thanh tra của tỉnh bàn những vướng mắc, bất cập của Luật Thanh tra và đề xuất sửa đổi, bổ sung.


    Theo số liệu thống kê của Thanh tra tỉnh, trong 6 năm thực hiện Luật Thanh tra (từ năm 2010 đến nay), các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai trên 1.500 cuộc thanh tra. Qua đó, đề nghị đơn vị được thanh tra, các tổ chức cá nhân liên quan chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trong thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản, tài chính ngân sách và việc thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng,… Đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 722 tập thể, 1.214 cá nhân; kiểm điểm có hình thức kỷ luật 01 tập thể, 366 cá nhân. Về kinh tế, đề nghị thu nộp ngân sách nhà nước trên 113 tỷ đồng; thu hồi trên 1.700ha đất; chuyển cơ quan điều tra 15 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng với tổng số tiền 16,1 tỷ đồng. Thanh tra các cấp, các ngành đã tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm, tham nhũng, làm rõ những những ưu điểm và tồn tại, sai phạm, góp phần nâng cao nhận thức trong thực thi pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Qua đó, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở ngành, địa phương.

    Tuy nhiên, một số nơi chưa phát huy vai trò của thanh tra, hoạt động thanh tra từng lúc chưa theo kịp yêu cầu quản lý nhà nước; đối tượng thanh tra không hợp tác, đoàn thanh tra kéo dài thời gian; việc thực hiện kết luận thanh tra chưa nghiêm, làm ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.

 

Ông Võ Văn Lên (người đi trước), Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Kiên Lương.

    Những khuyết điểm trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng là Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn bộc lộ những hạn chế như: Quyền hạn của cơ quan thanh tra còn hạn chế, nội dung thanh tra chưa bao quát tất cả các lĩnh vực trong phạm vi quản lý nhà nước; Thanh tra tỉnh không có quyền chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra lại hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra sở; luật hiện hành tồn tại hoạt động thanh tra độc lập dẫn đến trùng lắp nội dung, phạm vi, đối tượng thanh tra; pháp luật về thanh tra thiếu chế tài đối với đối tượng thanh tra trong việc cung cấp thông tin, thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra; quy định về giám sát đoàn thanh tra, thời hạn cuộc thanh tra, trách nhiệm pháp lý của việc giám định trong thanh tra, kết luận sau thanh tra lại... còn bất cập; ngoài hệ thống cơ quan thanh tra nhà nước, hiện nay còn rất nhiều cơ quan thanh tra và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, chức năng, nhiệm vụ của những cơ quan này ở địa phương không thống nhất. Mặt khác, các cơ quan này không có mối liên hệ với Thanh tra tỉnh nên gây khó khăn trong quản lý nhà nước về công tác thanh tra.

    Thiết nghĩ, cần tăng tính độc lập của hoạt động thanh tra, mở rộng phạm vi thanh tra của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện theo hướng phạm vi quản lý nhà nước của UBND đến đâu thì cơ quan thanh tra cùng cấp có quyền thanh tra đến đó. Hình thành hệ thống cơ quan thanh tra nhà nước khoa học, thống nhất, gọn nhẹ, không hình thành các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành như hiện nay nhằm khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan trong hệ thống với các cơ quan chức năng khác; ấn định biên chế tối thiểu cho Thanh tra huyện, Thanh tra sở để đảm bảo đủ lực lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; bổ sung quyền cho Thanh tra tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra sở và được quyền thanh tra lại đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành; bổ sung quyền cho cơ quan thanh tra: Thanh tra để làm rõ tính trung thực của người kê khai trong việc kê khai tài sản, thu nhập; quy định nhiệm vụ thanh tra kinh tế - xã hội của cơ quan thanh tra nhà nước gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, không bao gồm hình thức thanh tra độc lập và hoạt động kiểm tra thường xuyên; quy định cụ thể chế tài xử lý đối với hành vi bao che hành vi vi phạm, kết luận xử lý không tương xứng với hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra; chế tài xử lý đối tượng thanh tra không cung cấp, cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin tài liệu, cố tình dây dưa kéo dài thời gian làm việc, hoặc tạo ra nhiều khó khăn, cản trở hoạt động của đoàn thanh tra; đơn giản hóa trình tự, thủ tục giám sát hoạt động của đoàn thanh tra và quy định trách nhiệm pháp lý của tổ chức giám định đối với kết quả giám định trong kết luận thanh tra./.
 
Nguyên Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

Học tập và làm theo lời Bác

Học tập HCM

Giới thiệu

Thanh tra Kiên Giang

Thanh tra tỉnh Kiên Giang 1. Ngày thành lập của cơ quan Thanh tra tỉnh: 10/9/1976 2. Thành tích khen thưởng qua các thời kỳ: - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006 - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001 - Chủ tịch nước tặng thưởng Huân...